私の出身地はベトナムでお茶が有名であるタイグエン省です。ハノイからタイグエン省までは、車で1時間行けます。

ベトナムはお茶を輸出している国で世界第6位です。タイグエン省はその中でも最も美味しくて、高級なお茶の産地として知られています。今日はタイグエン省の名物を紹介いたします。

 

タイグエン省の緑茶は日本のお茶と違って、発酵され、味が濃いです。一口飲むと、甘さと香りが漂ってきます。昔から、タイグエン省の人には自分の家でお茶の木を育てて、摘み取った葉を1日干したあとに、お湯につけて飲む、Tra Tuoi」という習慣がありました。フランスの植民地だった時代は、コーヒーが人気になりましたが、伝統的なお茶文化は現在でも国内で強く残っています。

2011年、ベトナムで初めて国際お茶博覧会が開催されました。その会場は現在、「お茶文化センター」となっていています。観光客にタイグエン省のお茶の歴史や作り方を展示したり、専門の機械と手作業でお茶を生産したりしています。

お茶文化センターの近くには、多くのお茶農園があり、茶畑でお茶の葉を摘んでいる人に会えますよ!お茶の畑を歩きながらお茶の葉を摘んで、かじってみることもおすすめです。お茶の畑は平坦ではなくて、ぼこぼこしているので歩きにくいです。歩くときは、注意してくださいね。

 

タイグエン省では、お茶を摘んですぐに葉を乾燥し、パッケージをしてその場でお茶を購入することもできます。

普通、摘んで、乾燥されたお茶はすぐにパッケージされなくて、いったん大きなビニール袋に入れられます。それから、小分けにして、一つずつ真空パッキングします。高級なお茶らしい箱に入れて、完成します。真空にするので、長期間保存することができます。農家の人たちは、暑い中45時間ぐらいかけて美味しいお茶を生産しているんですよ!

みなさんもぜひ飲んでみてくださいね。

ベトナムのお茶畑の写真

Thái Nguyên – tnh ni tiếng vi chè xanh

Mình sinh ra Thái Nguyên – nơi đây được biết đến là vùng ni tiếng vi chè xanh Vit Nam. Nếu đến Vit Nam các bn hãy ghé thăm quê mình và thưởng thc đc sn chè Thái Nguyên nhé. Mình xin gii thiu v Thái Nguyên và đc sn quê mình.

 

Thái Nguyên là mt tnh nm phía Bc cách Hà Ni khong 80km và đi ôtô mt khong 2 tiếng đng h.

Chè Thái Nguyên khác vi các loi chè Vit Nam nói chung cũng như chè Nht Bn bi mùi thơm mát và v đm đà. Dù ch ung mt hp nh nhưng hương v ngt ngào ca chè vn đng li c hng. T ngày xưa mi người dân Thái Nguyên đã có thói quen trng chè nhà, hái lá chè tươi ri đun ung. Người ta gi đó là Trà Tươi. Cho dù người dân Vit Nam b chu nh hưởng văn hoá ung cafe ca Pháp nhưng văn hoá ngi quanh qun bên nhau và ung chè vn còn gn bó sâu sc vi người dân nơi đây.

 Nếu đến Thái Nguyên bn hãy ghé qua trung tâm văn hoá chè – đây là nơi ln đu tiên Vit Nam t chc l hi chè quc tế vào năm 2011. Ti đây bn s được nghe v lch s chè Thái Nguyên và cách thc chế biến. Đi thăm xung quanh khu này bn có th bt gp các bác nông dân đang hái chè trên đi chè xanh bát ngát. Nhng đi chè đây không bng phng mà dc nên có th rt khó đ đi li.

 Đến thăm quan các nông tri chè bn không ch được t mình hái các búp chè t cây chè mà còn được tri nghim quy trình chế biến hay còn gi là “sao chè” và đóng gói. Chè sau khi đã làm khô xong mt tm 4-5 tiếng đng h s cho vào mt cái túi to và sau đó được chia ra các túi nh và đóng gói rt cn thn bng phương pháp hút chân không nên có th bo qun được thi gian rt lâu.